Teen viết "tự truyện" hay... tự bịa?

Bạn sẽ sốc khi đọc được những câu chuyện theo xì - tai "chuyện tình tự kể"... của teen.

Ngôn ngữ "tạp pí lù"

"Toi! Kel It’s me", "Cho dù thế nào, pe van maj ju a!..", "Less Hả!? Iu lun!", "3 mối tìnhvà một kết cục của một dân chơi"... Bạn có cảm thấy bối rối khi đọc những tên truyện của teen mình không? Chúng tôi thì thật sự "rối" vì sự "phong phú" của ngôn ngữ mà teen mình sử dụng. Tiếng Anh, tiếng Hoa, tiếng Pháp và tiếng... lóng... kết hợp lại tạo thành một "hợp chất" không thể phân tích nổi.

Hình như xác định đây là "chuyện tự kể" nên các tác giả cũng rất tự nhiên trong việc sử dụng ngôn ngữ và cách hành văn. Bạn thử cắt nghĩa giúp chúng tôi một câu văn trích từ truyện YTSM đựơc đăng trên diễn đàn N: "Nó hem biết là "đầu heo" cũng xì khói và đang nô đùa với mái tóc dài của nó trong những phút giây hai đứa líp - lít (chắc là sleepless?) ở hai đầu giường". Đọc xong câu văn được phân loại "đơn giản" kia mà vẫn không hiểu thì bạn hãy đầu hàng trước khi đọc đến câu văn có ngôn ngữ đựơc cho là "rất teen" sau đây: "Con wat trong mem of nó 9 là gươg mặt of mum mì" (trích từ chuyện V. được đăng trên diễn đàn H.). Tất nhiên là bạn không tài nào "dịch" nổi rồi. Vậy mà, kì lạ thay, có không ít teen đã vào đọc và comment: "Vít típ nữa đi, chị vít mượt quá hà!"

Tự truyện hay tự bịa?

Như đã nói ở phần đầu, những truyện teen thu hút độc giả nhất hiện nay đa số thuộc dạng "tự truyện" và thường mở đầu bằng những câu tự giới thiệu: "Câu chuyện này kể về những tháng năm lưu lạc của một cô bé đáng thương. Là tôi đó" hoặc: "Không ai có thể phủ nhận quá khứ. Tốt, đẹp hay xấu xa nó cũng là của mình rồi. Tôi chỉ muốn chia sẻ một phần quá khứ của tôi cho các bạn"....

Người viết bài này đã từng đọc "chuyện đời" của một bạn tên V. trên diễn đàn P. V., trong truyện, là một cô bé bị bố mẹ mải lo làm ăn mà bỏ rơi. Không được quan tâm, cô bé quay qua trả thù đời và bị chính bố mình đưa vào trung tâm phục hồi nhân phẩm... Sau nhiều ngày kiên trì tiếp cận, "điều tra", chúng tôi gọi điện đến nhà tác giả ở đường Cao Thắng (Q.3, TP.HCM). Trả lời điện thoại là một giọng đàn ông: "Bé V. đang ngủ" và âu yếm gọi: "Công chúa của bố, dậy có điện thoại nè". Giả vờ là phụ huynh của Hân (nhân vật này được V.miêu tả trong truyện là một người bạn thân), tôi được trả lời: "Cô nhầm người rồi, lớp của con đâu có ai tên Hân. Lớp học Anh văn cũng không có ai tên Hân hết".

Từ câu chuyện của V., chúng tôi bắt đầu để ý đến những câu chuyện đựơc gắn mác "tự truyện" và đã tìm ra rất nhiều điểm vô lí. Ví dụ như trong câu chuyện: "Về với..." ở diễn đàn teen… kể về mối quan hệ bất chính giữa một bạn gái với chính người anh rể của mình. Mở đầu câu chuyện là đoạn người anh rước cô bạn này đi học về: "vén vạt áo dài chui qua cái cửa xe còn thơm mùi nước hoa của chị mình" (Trong profile phía trên, cô bạn cho biết mình đang học lớp 11 trường Quốc tế A. Trường quốc tế A thì làm gì có đồng phục áo dài chứ?) phía sau lại có đoạn: "Tôi ngả người tới trước để gió làm tóc tung bay vào mặt anh..." (Phần trên truyện nói anh rể rước mình bằng xe hơi, giờ lại miêu tả như thể hai anh em đang đi xe máy). Minhta, nickname của một bạn phụ trách box Truyện Teen trong một forum "bật mí": "Mấy bạn này toàn bi kịch hoá chuyện đời mình để thu hút người đọc. Ở một số forum thứ tự của mỗi truyện đựơc xếp theo số lượng truy cập. Đời ai càng bi kịch thì truyện càng đứng thứ hạng cao!"

Cạm bẫy giới tính?

Đáng báo động là tại một số diễn đàn, như diễn đàn H. dành khá nhiều box để đăng những truyện viết cho giới tính thứ 3. Nếu tình cờ đọc được một số truyện ở đây bạn sẽ giật mình vì chưa bao giờ vấn đề giới tính lại đựơc công khai và cổ súy như ở đây. Có những câu chuyện dài hàng chục ngàn chữ kể rành mạch chuyện quan hệ, tình cảm của các teen thụôc thế giới thứ 3. Có teen viết truyện (cũng cho biết đó là chuyện đời của mình) rồi công khai chụp hình tiếp thị hoặc lồng ghép cả số điện thoại của mình vào trong truyện. Người thì công khai kể chuyện giới tính, độc giả thì không ngừng comment tâng bốc, có nhiều bạn còn "ngây thơ": "Chuyện tình của hai anh đẹp quá, đáng để cho mọi người noi theo" Ngocnu..., một tác giả VIP của một box dành cho truyện của gay tiết lộ nhờ post truyện liên tục mà anh bạn này đã "dụ khị" được một số độc giả của mình để... tình thương mến thương.


Quay lại

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
footer